Xây các siêu thị cao cấp tại các nhà ga metro TPHCM


http://enoithat.vn

Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích sẽ được xây dựng tại các nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để phục vụ người dân tham quan, mua sắm.


Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín vừa yêu cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát kỹ quy hoạch và thiết kế chi tiết các nhà ga thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), xác định rõ những địa điểm, vị trí có quy mô phù hợp để đầu tư phát triển trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện ích. Ban quản lý cần nghiên cứu, xây dựng tiêu chí để kêu gọi đầu tư, khai thác các mặt bằng kinh doanh tại nhà ga thông qua phương thức chào hàng cạnh tranh trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích sẽ được xây dựng tại nhà ga metro để tận dụng không gian cũng như tạo nguồn thu cho công tác vận hành, bão dường tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM.


"Việc kêu gọi đầu tư, khai thác các mặt bằng kinh doanh tại nhà ga cần được tổ chức thực hiện rộng rãi, công khai, minh bạch để có thể khuyến khích nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, tạo nguồn thu cho công tác vận hành bảo dưỡng của tuyến đường sắt đô thị số 1", UBND thành phố chỉ đạo.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, việc xây dựng khu mua sắm kết hợp với metro (nhất là tại các ga ngầm) nhằm mang tới các dịch vụ tiện nghi cho hành khách đi metro. Ngoài ra, việc khai thác trung tâm thương mại sẽ góp phần đem lại lợi nhuận để bù đắp chi phí đầu tư tuyến metro. Đây là mô hình mà nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, đã triển khai thành công.

Được khởi công vào tháng 8/2012, với tổng số vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga: Bến Thành, Nhà hát thành phố, Ba Sơn) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga: Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên và bến xe Suối Tiên). Tuyến metro số 1 cũng là tuyến metro đầu tiên của TP HCM và cả nước dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào sử dụng từ năm 2020.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét