Sập giàn giáo đường sắt ngày 28-12-2014 và Bài học chọn thầu, chọn mua vật tư

http://enoithat.vn
Tổng hơp bài viết về vụ sập giàn giáo đường sắt trên cao ngày 28-12-2014 và Bài học chọn thầu, chọn mua vật tư, nội thất 
Bài học chọn thầu xây dựng:

1. Bài học vỡ lòng sơ đẳng đầu tiền về chọn thầu của tất cả các trường dạy quản lý dự án trên thế giới vẫn là: không bao giờ chọn nhà thầu bỏ giá rẻ nhất.
2. Không chọn Nhà thầu mất uy tín, chưa làm thành công dự án tương tự bao giờ, có tì vết trong quá khứ.
3. Nhà thầu và Tư vấn phải khác nhau, thậm chí "kỵ nhau". VD: Nhà thầu TQ mà tư vấn giám sát cũng là TQ thì "ghê" rồi.

Bài học về mua vật tư, nội thất  cũng tương tự

1. Không nên mua vật tư, nội thất  giá rẻ nhất mà nên  mua vật tư, nội thất GIÁ TỐT= mua vật tư, nội thất TỐT , GIÁ RẺ.
2. Mua vật tư, nội thất đầu tiên hãy xem xét xem, và so sánh  đúng là  vật tư, nội thất TỐT, CHÍNH HÃNG, độ uy tín của cửa hàng đó ra sao  bề dày hoạt động, các công trình or khách hàng cũ có dám công khai không... sau đó mới xét đến GIÁ RẺ.
3.  Không chọn của công ty mất uy tín, bể dày 1,2 năm và thường xuyên thay đổi  or thành lập công ty khác hoàn toàn , có tì vết trong quá khứ.

Chiếc taxi bị sắt thép, bê tông đè bẹp, nằm kẹt trong đống đổ nát trên đường Trần Phú. Hai xe cẩu cùng hàng chục công nhân cấp tập tháo dỡ vật liệu, giải phóng hiện trường.

http://enoithat.vn


Khoảng 4h sáng 28/12, một đoạn đà giáo dài khoảng 10 mét trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị sập khi công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông trụ mũ H7. Đoạn công trình bị sập gần bến xe Hà Đông, thuộc khu vực nhà ga của công trình đường sắt đô thị.


Khối lượng lớn bê tông, sắt thép trên độ cao khoảng 6 mét đổ sập xuống tuyến đường Trần Phú. Ngay sau khi, sự cố xảy ra, đơn vị chức năng đã huy động khoảng 50 công nhân tới hiện trường để tháo dỡ đống sắt thép, vật liệu.

http://enoithat.vn


Thời điểm xảy ra sự cố, chiếc taxi của một hãng xe ở Hà Đông đi qua khu vực này. Anh Lê Trung Kiên, người chứng kiến vụ việc kể lại rằng, xe taxi đã dừng đột ngột khi một số thanh thép lớn rơi xuống lòng đường. Công nhân cùng người dân đã chạy lại, giúp tài xế và hàng khách trong xe thoát ra ngoài an toàn trước khi cả khối thép lớn phía trên sập xuống.


http://enoithat.vn


Một đoạn gàn giáo bao ngoài được tháo ra để mở mặt thoáng vào nơi xảy ra tai nạn. 9h sáng, công an có mặt ghi nhận hiện trường để điều tra nguyên nhân.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cho biết qua kiểm tra và đánh giá sơ bộ cho thấy giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07) tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang đổ bê tông.

http://enoithat.vn


Hai xe cẩu lớn được điều tới hiện trường hỗ trợ công nhân chuyển vật liệu.

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Hồng Trường cùng đồng tình với kết luận từ phía Bộ Xây dựng và cho biết giàn giáo đã bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập.

http://enoithat.vn


10h sáng, công nhân hối hả tháo dỡ vật liệu để chuyển ra bên ngoài.

http://enoithat.vn


Công nhân phải dùng thiết bị hàn xì, cắt rời sắt thép để chuyển ra bên ngoài.

http://enoithat.vn


Những vật liệu nhẹ được công nhân truyền tay nhau. Khối lượng vật liệu lớn, dự kiến công nhân sẽ phải làm việc hết đêm nay mới có thể giải phóng mặt bằng nơi xảy ra tai nạn.

http://enoithat.vn


11h sáng, nhiều máy hàn, xe nâng tiếp tục được đưa đến hiện trường để tháo dỡ vật liệu đổ nát.

http://enoithat.vn/


Dự kiến việc giải phóng mặt bằng vụ tai nạn sẽ kéo dài hết đêm nay. Phía CSGT Hà Nội cũng đề nghị chủ công trình gấp rút dào dỡ vật liệu để thông đường Trần Phú trước sáng mai..

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước mắt đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý đường sắt. Ông Bảo là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công.


(Quý Đoàn)

Giám đốc Ban quản lý dự án bị giáng chức vì sự cố giàn giáo
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, bị giáng chức vào chiều 29/12, một ngày sau sự cố sập giàn giáo tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Chiều 29/12, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải họp bàn về nguyên nhân và xử lý trách nhiệm các bên liên quan về sự cố sập giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07).

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu và người phụ trách trực tiếp dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông đã giáng chức ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền giám đốc Ban quản lý dự án xuống làm phó giám đốc kể từ ngày 10/1/2015.

Bộ kỷ luật cảnh cáo với ông Nguyễn Văn Bảo, phó giám đốc Ban quản lý dự án và ông Triệu Khắc Dũng, Cục phó Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải).
http://enoithat.vn/


Vụ sập giàn giáo đường sắt đô thị được coi là sự cố nghiêm trọng. Ảnh: Quý Đoàn.


Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tổng thầu Trung Quốc đánh giá Tư vấn giám sát đã làm đúng quy định về thử tải, ổn định của kết cấu theo bản vẽ. Tuy nhiên, đơn vị thi công đổ bê tông chưa đúng quy trình trên hệ đà giáo và khâu giám sát chưa chặt chẽ nên đã xảy ra sự cố.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ yêu cầu Tư vấn giám sát Trung Quốc, Tổng thầu Trung Quốc và nhà thầu Việt Nam báo cáo về nguyên nhân sập giàn giáo trước 3/1. Khi có tường trình, Bộ sẽ xem xét tiếp tục thuê đơn vị Tư vấn giám sát hay không và xem xét thay giám đốc điều hành của Tổng thầu Trung Quốc.

Bộ đã thành lập tổ công tác với sự tham gia của Vụ Khoa học Công nghệ và các chuyên gia cầu, đường. Từ ngày 30/12, Tổ công tác sẽ kiểm tra lại quá trình lắp giàn giáo và đổ bê tông của xà mũ số 7. Hội đồng khoa học của Bộ sẽ đánh giá nguyên nhân trước 15/1/2015 và đưa ra giải pháp thi công sắp tới cho các hạng mục.

Sáng 28/12, quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hệ thống sàn, đà giáo bị sụt xuống đường, tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú.

Thời điểm xảy ra sự cố, một chiếc taxi chở 4 người chạy qua đã bị giàn giáo đổ xuống đè bẹp, rất may không có thương vong.

Đoàn Loan


Đề nghị chấn chỉnh nhà thầu Trung Quốc

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh, rà soát năng lực, kinh nghiệm... các nhà thầu phụ thi công dự án đường sắt đô thị.

Trong báo cáo gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng ngày 29/12, Cục Quản lý  xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kiến nghị xem xét hợp đồng với Công ty Hữu hạn Tập đoàn 6 của đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông) và có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh, rà soát năng lực, kinh nghiệm... các nhà thầu phụ thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ngoài việc nghiêm khắc cảnh cáo tư vấn trưởng, đình chỉ vô thời hạn với tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông (đều là người Trung Quốc), Cục cũng kiến nghị cần xem xét lại hợp đồng của tư vấn giám sát vì liên tiếp để xảy ra 2 sự cố gây mất an toàn trong phạm vi hơn một km khi thi công.

Trao đổi về sự cố sập đà giáo tại mũ trụ H7 nhà ga Hà Đông, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, kết quả kiểm tra tại hiện trường sự cố của Cục cho thấy, kết cấu xà mũ trụ gồm 135 m3 bê tông, 43,5 tấn thép các loại.

Tại thời điểm xảy ra sự cố, nhà thầu đã đổ được khoảng 70 trong số 135 m3 bê tông và đổ lệch về phía bị sụt đổ. Kết cấu đà giáo dùng cho xà mũ trụ H7, nhà thầu đã dùng để thi công hoàn chỉnh 3 xà mũ trụ tương tự.
http://enoithat.vn/


Hiện trường đà giáo tại mũ trụ H7 nhà ga Hà Đông. Ảnh: Quý Đoàn.


Theo ông Trần Xuân Sanh, đánh giá ban đầu là do đà giáo thi công không chịu được tải trọng, nhà thầu đã đổ bê tông lệch về một phía, đà giáo bị biến dạng làm sụt phần bê tông chưa ninh kết và rơi xuống đường.

Ngoài ra, đà giáo sập còn do hệ đà giáo không an toàn, không đủ khả năng chịu lực trong trường hợp bất lợi nhất như sự cố. Do vậy, khi khối bê tông đè lên, đà giáo không đủ khả năng chịu lực đã sập xuống đường.

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông còn cho rằng, khi thi công, nhà thầu đã không tiến hành phong tỏa giao thông gây tai nạn - vi phạm nghiêm trọng chỉ thị của Bộ Giao thông về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai thi công.

Từ ngày 30/12, Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiểm tra lại toàn bộ quá trình lắp giàn giáo và đổ bê tông của xà mũ số 7. Hội đồng khoa học của Bộ sẽ đánh giá nguyên nhân trước 15/1/2015 và đưa ra giải pháp thi công sắp tới cho các hạng mục đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

(Đoàn Loan)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét